Thay vì đưa xăng dầu trong nước qua biên giới, gần đây xuất hiện tình trạng xăng dầu lậu tràn vào nước ta.
Theo báo cáo của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam gửi các cơ quan phòng, chống buôn lậu, gần đây hoạt động buôn lậu xăng dầu lại bùng phát ở nhiều vùng biển: Thanh Hóa, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Bà Rịa -Vũng Tàu và các tỉnh vùng ĐBSCL. Các cơ sở kinh doanh xăng dầu ở nhiều địa phương đã không thể bán được dầu diesel cho đánh bắt hải sản vì ngư dân chủ yếu mua từ nguồn diesel nhập lậu.
Mức độ buôn lậu ở nhiều tỉnh lớn đến mức, gây thất thu hàng ngàn tỉ đồng/năm nếu tình trạng này tiếp diễn.
Ví dụ như tỉnh Kiên Giang, báo cáo từ các công ty kinh doanh xăng dầu cho thấy: tổng lượng dầu diesel cho đánh bắt hải sản khoảng 250.000 m3/năm nhưng hiện nay, theo Hiệp hội Xăng dầu VN, ngư dân hoàn toàn mua từ nguồn nhập lậu trên biển, gây thất thu cho ngân sách khoảng 1.200 tỉ đồng/năm.
Nạn buôn lậu xăng dầu đang diễn biến rất phức tạp khi giá xăng dầu tại Việt Nam vẫn cao hơn một số nước giáp ranh vùng biển Tây Nam.
“Mỗi chiếc xuồng cà lơ có thể chở 120 - 150 can loại 30 lít. Thời gian vận chuyển từ Campuchia đến điểm tập kết ở VN trung bình 3 giờ/chuyến. Những lúc biển êm, một chiếc xuồng cà lơ có thể đi hai, ba chuyến trong đêm”, nguồn tin này cho hay.
Do mải tăng giá xăng dầu để chống buôn lậu từ Việt Nam sang các nước láng giềng, đến giờ phút này, giá xăng dầu trong nước đã cao hơn giá nước bạn thành ra dẫn đến "hiệu ứng ngược": xăng dầu nhập lậu ngược trở lại Việt Nam để kiếm lời. Hiệp hội xăng dầu cũng phải thừa nhận tình trạng buôn lậu xảy ra do “chênh lệch giá quá lớn từ 3.000 - 5.000 đồng/lít (dầu diesel)”.
Đến đây, nhiều người băn khoăn không biết các doanh nghiệp xăng dầu có tiếp tục sứ mệnh chống buôn lậu nữa hay không. Có lẽ các vị đã lo lắng hơi thừa bởi các nước láng giềng giá đã cao thì doanh nghiệp càng phải chống buôn lậu để giữ giá độc quyền, không thể để cho người dân chịu thiệt.
P/s:gach prime,du hoc my,bếp gas âm
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét